หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการประถมศึกษา (4 ปี)
Bachelor of Education Program in
Elementary Education
โครงสร้างหลักสูตร รายวิชาและหน่วยกิต
การออกแบบโครงสร้างหลักสูตร รายวิชา และหน่วยกิตในหลักสูตรนี้ พัฒนาขึ้นตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 ประกาศคุรุสภาเรื่องการรับรองปริญญาตามมาตรฐานวิชาชีพ หลักสูตร 4 ปี พ.ศ. 2563 และการกำหนดรายวิชาให้ครอบคลุม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) โดยได้กำหนดโครงสร้างหลักสูตรไว้ให้หลักสูตร ต้องมีจำนวนหน่วยกิตรวมไม่น้อยกว่า 120 หน่วยกิต ประกอบด้วย รายวิชาหมวดศึกษาทั่วไปไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต รายวิชาหมวดวิชาเฉพาะไม่น้อยกว่า 72 หน่วยกิต และหมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่องรายละเอียดของมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ และประกาศคุรุสภา เรื่องการรับรองปริญญาตามมาตรฐานวิชาชีพ หลักสูตร 4 ปี พ.ศ. 2563 สรุปได้ดังนี้
- หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 138 หน่วยกิต
- หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ดำเนินการตามประกาศฯ และข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2566 โดยให้มีรายวิชา 8 วิชา รวม 24 หน่วยกิต - หมวดวิชาเฉพาะ ประกอบด้วย
1) วิชาบังคับ เป็นรายวิชาที่มุ่งพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะตามที่คาดหวังของหลักสูตร และต้องเรียนจำนวน 19 รายวิชา 55 หน่วยกิต
2) วิชาเลือก เป็นรายวิชาที่มุ่งพัฒนาคุณลักษณะนักศึกษาเพิ่มเติมจากรายวิชาบังคับ
ตามความถนัดและความสนใจของนักศึกษา จำนวน 4 รายวิชา 12 หน่วยกิต
3) วิชาชีพ
3.1) วิชาการศึกษา เป็นรายวิชาที่ทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน จำนวน 9 รายวิชา 27 หน่วยกิต
3.2) วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เป็นรายวิชาที่นักศึกษาออกไปฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครูในโรงเรียน จำนวน 3 รายวิชา 14 หน่วยกิต
4) วิชาเลือกเสรี เป็นการให้อิสระกับผู้เรียน เลือกเรียนได้ตามความถนัด จำนวน 2 รายวิชา 6 หน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิตที่ศึกษาตลอดหลักสูตร 138 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ 108 หน่วยกิต
2.1) วิชาบังคับ 55 หน่วยกิต
2.2) วิชาเลือก (เลือกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง) 12 หน่วยกิต
ดังนี้
– กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
– กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
– กลุ่มวิชาภาษาไทย
– กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ
– กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
2.3) วิชาชีพ 27 หน่วยกิต
2.4) วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 14 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
รายวิชาในแต่ละหมวดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1500125 | ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตEnglish for Lifelong Learning | 3(3-0-6) |
1500126 | ภาษาอังกฤษในสังคมนานาชาติEnglish in International Society | 3(3-0-6) |
1500127 | ทักษะการสื่อสารภาษาไทยThai Communication Skills | 3(3-0-6) |
1500203 | ความเป็นสวนดุสิตSuan Dusit Spirit | 3(3-0-6) |
4000116 | วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันScience in Everyday Life | 3(3-0-6) |
4000117 | คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันMathematics in Everyday Life | 3(3-0-6) |
4000118 | เทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจำวันDigital Technology in Everyday Life | 3(3-0-6) |
2500122 | พลเมืองไทยในศตวรรษที่ 21Thai Citizens in the 21st Century | 3(3-0-6) |
2) หมวดวิชาเฉพาะ 108 หน่วยกิต
2.1 วิชาบังคับจำนวน 55 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1091103 | การประถมศึกษาElementary Education | 3(3-0-6) |
1091206 | พัฒนาการและการเรียนรู้เด็กระดับประถมศึกษา Development and Learning of Elementary School Learners | 3(3-0-6) |
1091306 | วิทยวิธีการสอนภาษาไทยสำหรับครูประถมศึกษาMethodology of Teaching Thai for Elementary
School Teacher |
3(3-0-6) |
1091308 | วิทยวิธีการสอนคณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา Methodology of Teaching Mathematics for Elementary School Teacher | 3(3-0-6) |
1092308 | วิทยวิธีการสอนสังคมศึกษาสำหรับครูประถมศึกษา Methodology of Teaching Social Studies for Elementary School Teacher | 3(3-0-6) |
1092310 | วิทยวิธีการสอนการงานอาชีพสำหรับครูประถมศึกษาMethodology of Teaching Basic Career Occupation for Elementary School Teacher | 3(3-0-6) |
1092311 | วิทยวิธีการสอนวิทยาศาสตร์และระบบธรรมชาติสำหรับครูประถมศึกษาMethodology of Teaching Science and Natural Systems for Elementary School Teacher | 3(3-0-6) |
1091309 | วิทยวิธีการสอนภาษาอังกฤษสำหรับครูประถมศึกษาMethodology of Teaching English for Elementary School Teacher | 3(3-0-6) |
1092207 | การสร้างเสริมสุขภาวะของผู้เรียนPromoting the Well-being of Learners | 2(1-2-3) |
1091207 | การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล Learning Management with Media and Digital Technology | 3(2-2-5) |
1092309 | การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสำหรับครูประถมศึกษาProject Based Learning Management for Elementary Teacher | 2(1-2-3) |
1093207 | การศึกษาพิเศษสำหรับครูประถมศึกษาSpecial Education for Elementary School Teacher | 3(3-0-6) |
1093901 | การวิจัยในชั้นเรียนระดับประถมศึกษาAction Research for Elementary Classroom | 3(2-2-5) |
1093406 | การจัดการเรียนรู้ แบบ STEAM EducationSTEAM Education Learning Management | 3(3-0-6) |
1092312 | ศิลปะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับครูในยุคดิจิทัล The Art of English Communication for Teachers in the Digital Age | 3(2-2-5) |
1092703 | ภาษาอังกฤษเพื่อการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนประถมศึกษาEnglish Language for Learning Management in Elementary Education Classroom | 3(3-0-6) |
1093408 | การสอนโดยการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในห้องเรียนระดับประถมศึกษาImplementation of English as a Medium of Instruction for Elementary Classroom | 3(2-2-5) |
1093407 | การเรียนรู้แบบบูรณาการสาระความรู้กับภาษาอังกฤษContent and English Language Integrated Learning | 3(3-0-6) |
1091307 | การออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับครูประถมศึกษา English Pronunciation for Elementary Teacher | 3(3-0-6) |
2.2 กลุ่มวิชาเลือก จำนวน 12 หน่วยกิต ดังนี้
เลือกเรียนจำนวน 1 กลุ่ม เท่านั้น
2.2.1 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1093625 | จำนวนและพีชคณิตกับการนำไปใช้ในสถานการณ์จริงNumbers and Algebra in Real Life Situation | 3(3-0-6) |
1093626 | การวัดและเรขาคณิตกับการนำไปใช้ในสถานการณ์จริงMeasurement and Geometry in Real Life Situation | 3(3-0-6) |
1093627 | คณิตศาสตร์เชิงบูรณาการและสถิติกับการนำไปใช้ ในสถานการณ์จริงIntegrated Mathematics and Statistics in Real Life Situation |
3(3-0-6) |
1093628 | การประยุกต์ทฤษฎีทางการศึกษาคณิตศาสตร์ ในการพัฒนาการเรียนการสอน Application of Mathematical Education Theory in Mathematics Instruction Development |
3(2-2-5) |
2.2.2 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป จำนวน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1093629 | ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์Science Laboratory Safety | 3(2-2-5) |
1093630 | ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีDevelopment of Science and Technology | 3(2-2-5) |
1093631 | วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและความหลากหลาย ทางชีวภาพEnvironmental Science and Biodiversity |
3(2-2-5) |
1093632 | ปรากฏการณ์ธรรมชาติและพิบัติภัยNatural Phenomena and Disaster | 3(2-2-5) |
2.2.3 กลุ่มวิชาภาษาไทย จำนวน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1093529 | การสื่อสารภาษาไทยของครูประถมศึกษาThai Language Communication of Elementary School Teacher | 3(3-0-6) |
1093530 | ทักษะการเขียนภาษาไทยThai Language Writing | 3(3-0-6) |
1093531 | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาDevelopment of Thai Teaching Instruction at the Elementary Level | 3(3-0-6) |
1093532 | คติชนวิทยากับการพัฒนาทักษะชีวิตFolklore and Life Skills Development | 3(3-0-6) |
2.2.4 กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1093717 | ภาษาอังกฤษเพื่อปัญญาวัฒนธรรมEnglish for Cultural Intelligence | 3(3-0-6) |
1093718 | เทคนิคการสอนทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษTeaching Techniques for English Listening-speaking Skills | 3(3-0-6) |
1093719 | เทคนิคการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษTeaching Techniques for English Reading-writing Skills | 3(3-0-6) |
1093720 | การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์AI-assisted English Language Learning Management | 3(3-0-6) |
2.2.5 กลุ่มวิชาสังคมศึกษา จำนวน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1093533 | ภูมิศาสตร์กายภาพและการรู้เรื่องภูมิศาสตร์Physical Geography and Geo-Literacy | 3(2-2-5) |
1093534 | ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยHistory and Thai Culture | 3(3-0-6) |
1093535 | พลวัตสังคมและการเมืองไทยSocial Dynamic and Thai Politics | 3(3-0-6) |
1093536 | ศาสนาและความเชื่อReligion and Belief | 3(3-0-6) |
2.3) วิชาชีพ จำนวน 27 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1015109 | ความเป็นครูวิชาชีพTeaching Professionalism | 3(3-0-6) |
1045702 | สมรรถนะทางภาษาสำหรับครูLanguage Competencies for Teachers | 3(2-2-5) |
1055404 | จิตวิทยาเพื่อพัฒนาผู้เรียนPsychology for Learner Development | 3(3-0-6) |
1035702 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ อย่างสร้างสรรค์Innovation and Digital Technology for Creative Learning |
3(2-2-5) |
1045301 | ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรPhilosophy of Education and Curriculum Development | 3(3-0-6) |
1045113 | การวัดและประเมินการศึกษาและการเรียนรู้Educational and Learning Measurement and Evaluation | 3(2-2-5) |
1045410 | การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนResearch and Innovation Development for Learner Development | 3(2-2-5) |
1045601 | การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนLearning Management and Classroom Management | 3(2-2-5) |
1063107 | การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา Educational Administration and Educational Quality Assurance | 3(3-0-6) |
2.4) วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 14 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1093802 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียนตามแนวสหกิจศึกษาPracticum in Profession of Teaching in Co-operative Education | 2(90) |
1094801 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามแนวสหกิจศึกษา 1School Internship in Co-operative Education 1 | 6(270) |
1094802 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามแนวสหกิจศึกษา 2School Internship in Co-operative Education 2 | 6(270) |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนรายวิชาอื่น ๆ อีกไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต ในหลักสูตรระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวม ในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาหลักสูตร